The Emperor's New Groove - Hoàng Đế Lạc Đà (2000)


đạo diễn:  (đạo diễn phim The Little Mermaid luôn)
biên kịch:   (story),  (story) 
lồng tiếng:  
điểm IMBd: 7.3 ( tương đối cao đấy)

Vâng, bài mở màn cho mục bình phim là một thành viên của clb "những bộ phim bị đánh giá thấp nhất" từ trước đến nay The Emperor's New Groove ! - đáng lẽ trở thành một cú hit của Disney khi thay đổi phong cách cổ tích drama quen thuộc sang hiện đại trẻ trung phá cách; nhưng "thời thể đách tạo anh hùng", 14 năm trước yêu cầu về phim không phức tạp như giờ và trẻ em còn yêu phong cách công chúa, anh hùng chính nghĩa, động vật dễ thương...bla..bla... chứ không mong nhân vật chính lại là một thằng phản chính diện đáng ghét như vậy... đáng tiếc :)

OK! Here we go!

Chuyện kể về một bạn trẻ quốc vương nọ ( đoán là Inca hoặc Maya) có đủ mọi đức tính phản diện làm các em fan girl thời nay chết mê như - giàu, đẹp chai, có phong cách, sống một mình trong một cái cung điện 100% bằng vàng mỗi tội sống một mình, được làm boss từ nhỏ nên đâm cá tín... á lộn, bẩn tính, vô tâm, ích kỉ v..v.. xui xẻo sau khi giảm biên chế bà cố vấn già kiêm phù thủy của mình vì cái tội lạm quyền nên ảnh bị biến thành lạc đà. May mắn thay, ko bị giết nên bạn trẻ nhà ta buộc phải team up với một anh dân đen để kiếm đường về nhà, người có nhà sắp bị quy hoạch để xây bể bơi mừng sinh nhật cho quốc vương.

Mình còn nhớ như in lần đầu xem phim này, đĩa VCD, phụ đề tiếng Anh, không thuyết minh lồng tiếng, thế mà vẫn cười ngặt nghẽo và hiểu được câu chuyện. Vâng! Một bộ phim hài hước đáng yêu, hài ở hoạt cảnh, hài hình thể và sau khi lớn chút thì hài lời thoại. Xem phim cứ 5 phút lại cười, cười như điên. Nhân vật phản diện còn là hội nhân vật gây hài nhất :)

Nhân vật chính có 2 cặp đôi hoàn hảo, ngoại hình tương khắc, tính cách tương khắc nhưng lại phối hợp rất tốt. Kuzco ma lanh, vô tâm, nhanh nhẹn - Pacha hiền lành, nhân hậu, vụng về. Izma độc ác, mưu mẹo - Kronk chân chất, ngây thơ. ấn tượng nhất đối với mình không phải là bạn quốc vương, người mà đúng ra nên làm diễn viên showbiz hay người bạn đồng hành lương thiện của ổng; không phải anh chàng Kronk to xác có tâm hồn của trẻ thơ thích rau bina sở hữu một cặp lương tâm vô dụng hài hước mà là nhân vật phản diện - phù thủy Izma.

Một người có thể gọi là " xấu mù, xấu cực hạn", vừa già vừa xấu, là " minh chứng cho việc khủng long còn sống".Bà cô này phản diện 100% ác từ trong ra ngoài, ác vì ác, không lí do, không quá khứ đau thương, đơn giản dễ hiểu. Về mặt trị quốc thì thích ngồi ghế nóng nhưng lại cai trị không được nửa cái đầu, nghiêm túc có người cố vấn như thế bảo sao vua trị nước dỡ thấy ớn. Bà này nói chung là nhân vậy hài chính, nhìn thấy hài, giọng nói hài, thoại hài, phòng thí nghiệm lối vào bằng một cái tàu lượn(?!), kế hoạch hài, chung quy bả xuất hiện là bao zui. Cuối phim bả biến thành mèo, ta nói, làm người xấu bao nhiêu thì làm mèo nó dễ thương bấy nhiêu... coi như an ủi vậy ~


Và dĩ nhiên là phe thiện thắng. Mình sẽ không đi vào chuyên môn gì, chỉ nói là nhân vật được xây dựng cực kì tốt, xây dựng chuyển biến tâm lý rất gọn gàng, logic. Tất nhiên phim cho trẻ em nên không thể xây dựng mấy tình tiết máu chó phức tạp như ba cái phim cung đấu được; người ta sẽ bảo vì Kuzco là hôn quân nên triều đình chả ai tiếc thương; mình thì thấy họ chả ghét gì anh ta cả, chỉ vô tâm y hệt chủ mình thôi, dù sao Izma cũng cai trị y như thế, coi như nồi nào úp vung nấy, đoạn này châm biến hài vl. Cốt truyện rất đơn giản nhẹ nhàng. Nhân vật cũng không cần sâu sắc, nhiều khi còn tào lao ( nhưng thế mới hài) Một bộ phim motip đáng ra phải là hành trình tình cảm trước những âm mưa đáng sợ nhưng lại thấy đầy sự lạc quan hay tính hài hước dù ở bất kì hoàn cảnh nào.

Dựng phim mình thấy vậy là tốt, màu sắc đẹp, bố cục chuẩn, chuyển động mượt -mình yêu phim 2D lắm :'( âm nhạc đáng tiếc là không xuất sắc lắm... À, phim có một yếu tố thú vị, đó là "phá vỡ bức tường thứ tư", nói nôm na thì nhân vật biết mình trong một bộ phim và tương tác với độc giả, đó là trải nghiêm yếu tố đó lần đầu tiên trong đời mình đấy! và cảm nhận là rất hài lòng :) chưa kể cái đoạn truy đuổi có đánh dấu theo bản đồ nữa ... thực sự phim có rất nhiều sáng tạo mà những phim cùng thời không có được.      

Tổng thể cái phim này đều toàn hội không bình thường. Phim xây dựng trên concept văn hóa Inca ( hoặc Maya) cực tốt, trừ nhân vật thì America hóa hết, tạo hình dân Nam Mĩ chả thấy tính cách Nam Mĩ gì cả; làm thời cổ đại thì thấy sóc biết tạo hình bóng bay, mô hình, nhà nghỉ mùa hè có hồ bơi, musical theo phong cách Mẽo, hội hướng đạo sinh, tàu lượn siêu tốc... nhân vật xấu tính đến mấy vẫn đáng yêu ( có thể nói là những nhân vật phản chính diện đầu tiên đấy) nói chung là quá hư cấu, quá... không Disney. Điều này đến giờ mình vẫn thấy tiếc vì bộ phim này hết sức sáng tạo, hết sức giải trí đi; thế mà lại lỗ méo mặt :( ... đây không lẽ là lí do bi giờ nhà nhà làm phim 3D, phim làm lại, rồi Frozen, Maleficent, lại cổ tích... chả sáng tạo tí nào hêt!

Kết luận là tui chưa spoil nhiều đâu! Coi phim đi, không coi tiếc lắm á!


- Tiramisu Popcorn -


Unknown

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét